eService logo

TRUNG TÂM GIẢI PHÁP DỊCH VỤ SỐ

Giải pháp dịch vụ viễn thông & công nghệ thông tin

TIN TỨC

>Kinh tế xã hội 

 Thứ sáu 12:48 18/02/2011 GMT+7

Đầu năm mới nói chuyện dự báo kinh tế - xã hội và góc nhìn vui về những dự báo đã qua (Phần II)

Phần I vừa điểm qua các dự báo đã qua và dự báo cho năm mới 2011. Những ý kiến trên xuất phát từ các chuyên gia, các nhà quản lý, được phát biểu chính thức trên báo, truyền hình, internet. Phần II này sẽ viết về người dân, các "Gia Cát Dự" bình dân đã nghĩ gì trong năm qua và năm hiện tại. Mỗi người chúng ta có suy nghĩ gì về dự báo để có hành động trong tương lai.

Phần II. Người dân dự báo -Suy nghĩ về dự báo

Phần I. Nhìn lại những dự báo đã qua - Dự báo cho 2011

Người dân dự báo

02/2010. Chị Q, cán bộ một công ty xây dựng tại Hà nội mua vàng với giá 26 triệu VNĐ / lưọng. 07/2010 khi nói chuyện với tôi chị hi vọng cuối năm 2010 vàng đạt 35 triệu VNĐ /lượng
02/2010. Tại Vân Côn Hoà lạc giá đất thổ cư tại một vị trí đẹp cỡ trung bình khoảng 22 triệu VNĐ /m2. 07/2010, anh T, một người kinh doanh BĐS khuyên nên mua đất ở đây dù giá 25, 26 (khi đó giá đất khoảng 24.5 triệu VNĐ /m2), lý do đưa ra là khi Đại lộ Thăng Long hoàn thành dịp Đại lễ Nghìn năm Thăng Long tháng 10, "khu vực này sẽ cháy khét lẹt". Tháng 01/2011, giá đất tại đây là ....24->25 triệu VNĐ/m2.
11/2010, một nhà kinh doanh phân phối xăng dầu tại Quảng Ninh ra sức dồn tiền ra sức gom hàng. "Kìm quá lâu, nó sẽ bung, sẽ không chịu nổi nhiệt lâu nữa đâu, chỉ qua Tết". Anh giải thích ngắn ngọn.
02/2011, anh T ở Hà Nội đi mua máy phát điện. "Chờ sang tháng 4, các cửa hàng nó sẽ chém gãy cổ", anh nói.
01/2011, một nhà đầu tư vàng nhỏ tại Hà nội: "Nếu Mỹ tăng lãi suất trong quí II, vàng VN sẽ lên 42 vào cuối năm, còn nếu không và thế giới bất ổn, vàng sẽ vượt 50".

Suy nghĩ về dự báo

Mỗi dự báo căn cứ vào tình hình KHÁCH QUAN hiện tại để đưa ra nhận định CHỦ QUAN. Vị trí xã hội, nghề nghiệp, dự báo mang tính độc lập hay đại diện cho một tổ chức, tính cách  người dự báo dù muốn hay không ít nhiều sẽ ảnh hưởng vào nội dung nhận định. Nhà quản lý đôi khi nhận định theo cái mà anh ta mong muốn xã hội vận động theo. Nhà đầu tư khi nói kênh đầu tư này tốt đôi khi bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng sinh lời vào chính kênh đầu tư đó. Nên mới có câu nói vui rằng nếu một tổ chức đầu tư Cổ phiếu khuyên mua mã CP nào thì nên bán ngay mã đó. Một người dân không lạc quan về cung cấp điện thì sẽ mua máy phát điện ngay từ mùa đông, bất kể mùa hè có mưa nhiều hay ít.

Vậy có một số suy nghĩ chia sẻ cùng các bạn.

  • Lắng nghe các dự báo, nhưng trước hết hãy để ý đánh giá tình hình hiện tại đã KHÁCH QUAN và chính xác chưa.
  • Tình hình KHÁCH QUAN hiện tại không được phản ánh chính xác ở các dự báo mà là ở các số liệu thống kê độc lập.
  • Đối với một dự báo, lưu ý nó đại diện cho một tổ chức nghiên cứu độc lập, một cơ quan quản lý, một tổ chức kinh doanh, hay một cá nhân. Cũng cần lưu ý tới tính chính xác và khách quan của người dự báo này trong quá khứ.
  • Dự báo không mang tính bất biến cho cả năm, phải thường xuyên thay đổi.
  • Và khi đã có đủ thông tin, bạn hãy tự quyết định cho bản thân mình bởi vì "Dự báo cho số đông, nhưng lợi nhuận kếch xù của một số ít nhà đầu tư được tạo ra từ thất bại của đám đông".

  Phần I. Nhìn lại những dự báo đã qua - Dự báo cho 2011

Mọi thông tin đăng lại và trích dẫn, ghi rõ xuất xứ dichvusohoa.com

Gia Cát Dự

[Trở về]

Ý kiến của bạn
 

Họ tên * Email 

Tiêu đề * Mã xác nhận *

Nội dung * (Không quá 100 ký tự, Tiếng Việt có dấu)

 

 

 

  dự báo kinh tế 2009,dự báo kinh tế 2010,dự báo kinh tế 2011,chất lượng dự báo kinh tế,chuyên gia dự báo,người dân dự báo,dự báo giá vàng,dự báo giá đất,dự báo giá dầu,dự báo giá cổ phiếu,Nguyễn Sinh Hùng,Vũ Văn Ninh,Hugo Chavez dự báo giá dầu

Tin tức khác

go to top